Viếng Chùa Chén Kiểu thưởng thức giai điệu Ngũ Cung




Chùa Sà Lôn, tọa lạc tại quốc lộ 1A, cách trung tâm TP. Sóc Trăng 12km đi về hướng Bạc Liêu.

Thuộc xã Đại Tâm, Huyện Mỹ Xuyên, Tỉnh Sóc Trăng.
Khi chúng tôi đến nơi bắt đầu từ cổng chùa đã nghe âm vang nhạc Ngũ Cung, có 1 nhóm em nhỏ độ tuổi từ 9-14 hướng dẫn chúng tôi vào nơi đậu xe, 1 em nhỏ giữ xe cho chúng tôi và một em tình nguyện dẫn chúng tôi đi tham quan cảnh chùa:

" Tương truyền, chùa Sà Lôn được dựng bằng cây lá từ 1815, và được trùng tu nhiều lần. Trong chiến tranh, chùa bị bom đạn đánh sập ngôi chánh điện.

 Năm 1969 sư cả Tăng Đuch (trụ trì đời thứ 9) quyết định xây dựng lại ngôi chùa gồm. Chánh điện, sala, nhà Tăng, nhà để sách kinh, khu tháp... bằng vật liệu kiên cố.
Chánh Điện
Đến năm 1980, việc xây dựng có bản đã hoàn thành. Nhưng do thiếu kinh phí, nên chùa có sáng kiến dùng chén dĩa kiểu để trang trí phần sau ngôi chánh điện. Tên chùa Chén Kiểu bắt nguồn từ đó. "  (Lời từ em trai nhỏ hướng dẫn tầm 12 tuổi)
Cột cờ chùa
Có thể thấy các em nhỏ ở đây được dạy rất kỹ về lịch sử của chùa này.  Em như một hướng dẫn viên thực thụ.
 Em dẫn chúng tôi tham quan lần lượt từng kiến trúc và thuyết trình tiếu sử một cách rất cụ thể.




Trong chùa hiện còn lưu giữ một số đồ gỗ được nhà chùa mua lại trong phần gia sản của công tử Bạc Liêu năm 1947 với giá cao.
Chiếc tủ xà cừ, hai chiếc giường ngủ mùa đông và mùa hè, tất cả được trạm khắc rất tinh tế.

 Em ấy chỉ vào những thanh sắt dọc nơi khung cửa được sơn màu xanh em nói: "Những thanh này làm bằng đồng đen chứ không phải bằng sắt, vì vào thời chiến chùa sợ bị ăn cắp nên đã lấy nước sơn sơn lên", quả thật vậy khi có một số chỗ nước sơn như gần bóc ra tôi thấy lộ rõ màu đỏ đen của đồng.
Cuối cùng em dẫn chúng tôi đi đến dãy lớp học: "Đây là lớp học của chúng em."

Đến với chùa Chén Kiểu ngoài việc được chiêm ngưỡng vẻ đẹp về kiến trúc độc đáo của chùa, được thưởng thức những giai điệu Ngũ Cung dân tộc, chúng tôi còn cảm nhận được tình người, sự thân thiện, chân thành... thể hiện từ các em nhỏ.

Việc thành thạo về tiểu sử văn hóa của các em khiến Phuotky365 có chút gì đó hổ thẹn. Đó cũng sẽ là động lực mà khiến chúng tôi sẽ phải đi nhiều hơn nữa, tìm hiểu, học hỏi nhiều hơn...

À mà nếu các bạn có dịp đến viếng thăm chùa, được sự trợ giúp từ mấy em nhỏ cũng đừng quên lì xì chút ít để động viên tinh thần các em nhé. Tất nhiên là các em ấy không đòi tiền đâu.
Albethto
Chia sẻ Google Plus