Ưu nhược điểm khi chọn xe máy để phượt




Khi nhắc đến từ Phượt thì điều đầu tiên nghĩ đến là chiếc xe máy. Dân chơi xe thường ví von như "Vợ" hay "Xế Yêu". Bài này mình xin góp 1 phần ý kiến cá nhân về các ưu nhược điểm của xe máy đóng góp 1 phần nhỏ kinh nghiệm đối với các bạn thích phượt bằng xe máy.
1. Loại xe.
* Xe tay ga:

- Ưu điểm: Phần cốp xe và phần trước rộng có thể chứa được nhiều đồ, để chân thoải mái cho xế trong chuyến đường dài ít mỏi, dễ sử dụng.
- Nhược : Sử dụng dây cu-roa hộp số đa cấp nên khả năng leo dốc yếu, không chủ động tăng giảm được số nên đề ba chậm mỗi khi dừng, chi phí bảo dưỡng cao.

* Xe số:
- Ưu điểm: Loại xe này thông dụng, ai cũng dễ dàng chạy cho cả nam lẫn nữ, bảo dưỡng dễ.
- Nhược: Đa số xe cốp chứa đồ nhỏ, dễ bám bẩn. Vì sử dụng bình điện nên đèn còi phụ thuộc vào tay ga nên độ sáng không ổn định.

* Xe côn tay:
- Ưu điểm: là chủ động được tốc độ, điều khiển nhanh chậm, ngắt số bằng côn tay dễ dàng. Đối với người mê tốc độ và thích kỹ thuật xe thì dòng xe này chạy cảm giác phiêu "sướng" hơn nhiều đối với xe số và xe tay ga. Khả năng leo dốc tốt.
- Nhược: Đa phần các xe loại này không có cốp chứa đồ hoặc cốp rất bé chỉ để được bộ đồ nghề sữa xe mini, vì vậy muốn đem theo hành trang thì phải ràng cuộc nhiều ở phía sau, hoặc phải gắn thêm một số thiết bị phụ để đồ. Một phần quan trọng nữa là xe này không phải ai cũng có thể dễ dàng sử dụng nhất là phái nữ, vì thế nếu xe gặp chuyện không thể lái thì ôm cũng khó khăn trong việc thay thế tay lái.
2. Hãng xe: Ở đây tôi sẽ nói về sự tiện dụng khi phượt.
- Honda: tiết kiệm nhiên liệu, linh kiện có đa dụng hơn trên thị trường Việt Nam, vì vậy khi đi phượt gặp trục trặc thì cũng có để sữa ở bất kỳ nơi đâu, nếu không có linh kiện chính hãng thì cũng có thể thay bằng phụ tùng "Chợ".
- Yamaha, Sym: chạy bốc, nhưng hao nhiên liệu nhiều hơn honda, phụ tùng chỉ sử dụng phụ tùng hãng, giá cao.
- Suzuki: Chạy êm, ít hao nhiên liệu, giống như yamaha và Sym, chỉ sài được phụ tùng hãng, giá cao.
3. Dòng xe moto xịn và xe cổ (67, vespa):
- Các dòng moto, 67, xe côn tay: thường là tình yêu của dân phượt vì khả năng leo dốc pro, ăn ảnh, thể hiện phong cách cá tính của người lái xế.
- Tuy nhiên, 67, vespa, xe cổ những dòng này hay bị bệnh không lớn thì nhỏ, vì máy móc của nó đã sử dụng rất lâu cũng có thể già hơn cả xế lái nó.
-  Còn moto xịn thì ít hư nhưng một khi đã hỏng thì lại là một điều bất tiện lớn, vì tay thợ dọc đường 1 là không đủ khả năng, 2 là không có linh kiện, và nếu phải dắt bộ em nó thì không dám nghĩ.
4. Cách lựa chọn xe để phượt: 
- Nhìn chung những dòng xe phổ thông như: Viva, wave, Dream, Sirius... lại là những chiếc xe phượt tốt nhất, ăn xăng vừa phải, dễ sữa chữa, phụ tùng đa dụng. Tuy nhiên với loại xe nào bạn cũng cần phải bảo dưỡng kỹ trước chuyến hành trình.
- Tuỳ theo khả năng của mỗi người mà lựa chọn cho mình một con xe để phượt. Điều quan trọng là bạn hiểu xe, chuẩn bị, xử trí như thế nào để đạt cảm giác khi lướt trên những cung đường đẹp một cách tốt nhất mà thôi.
Albethto.
Chia sẻ Google Plus