Khám phá Tây Bắc trong 5 ngày
Chuyến phượt Tây Bắc
năm nay của mình kéo dài 5 ngày, chạy xe khoảng 1000 km qua 5 tỉnh, trek cực
Tây A Pa Chải, thị trấn sương mù Sa Pa, vượt 3 trong tứ đại đỉnh đèo miền Bắc.
Chuẩn bị cho chuyến phượtTây Bắc 5 ngày
Bản đồ: Sử dụng Google
Maps là tốt nhất, lưu lại bản đồ địa hình, bản đồ offline và book mark một số
điểm sẽ đi qua.
Tiền bạc: Trước khi đi,
mình dự kiến chi phí khoảng 2-2,5 triệu đồng/người, tiền và thẻ mang theo được
chia ra, để ở nhiều nơi, trên balo và mang theo người.
Giấy tờ tùy thân: mang
theo 2-3 giấy tờ có dán ảnh: CMND, hộ chiếu, bằng lái xe, cũng được chia ra nhiều
nơi. Dùng backup để bay về hoặc phải gửi giấy tờ để thuê xe, nhà nghỉ...
Mũ bảo hiểm + bảo hộ
tay chân: Bắt buộc mũ 3/4 hoặc fullface để đảm bảo an toàn, mang thêm giáp bảo
hộ cho an tâm.
Áo mưa bộ, áo mưa balo,
dây ràng balo phía sau xe, túi ngủ để phòng trường hợp không có nhà nghỉ. Đồ
công nghệ, đồ sống ảo, pin dự phòng... và lưu số điện thoại các thành viên
trong đoàn.
Một chút bánh kẹo,
lương khô mang theo.
Khi xuất phát, luôn mua
nước và xăng dự phòng.
Lịch trình phượt Tây Bắc
5 ngày
Đoàn gồm 4 người từ
TP.HCM, tất cả đều đi làm và đi học. Do đó chúng tôi quyết định bay ra Hà Nội
vào buổi tối và bay về vào sáng sớm rồi đi làm, để tiết kiệm thời gian nghỉ
phép, như vậy sẽ có trọn 5 ngày dành cho việc lang thang các cung đường Tây Bắc.
Tổng quãng đường khoảng
1.041 km nhưng bản đồ đã không hiển thị có một đoạn khác ở ngày 2. Ở Mường Tè,
chúng tôi đi đường Mường Tè - Pắc Ma - Chung Chải - A Pa Chải chứ không phải Mường
Tè - Mường Nhé - A Pa Chải như trong bản đồ.
Ngày 0: TP HCM - Hà Nội
22h bay, 0h hạ cánh Nội
Bài, bắt xe giường nằm đi Sa Pa ngay trong đêm, ngủ trên xe.
Các xe ở Hà Nội đi Sa
Pa đều đi ngang sân bay Nội Bài, tuy nhiên đi giờ khuya như vậy thì chỉ có xe Phúc
Xuyên (xe Quảng Ninh - Sa Pa) với giá 250.000đồng/vé. Xe có thể đợi ở ngã 3 với
QL2 lúc 0h30.
Taxi từ Nội Bài - QL2:
40.000 đồng.
Ngày 1: Sa Pa - Đèo Ô
Quy Hồ - Mường Tè - Pắc Ma: 242 km
Đường đi đẹp, trừ đoạn
vừa ra khỏi thị trấn Sa Pa (9h) vừa bị sạt lở, và 8 km cung đường dọc sông Đà từ
Mường Tè đến Pắc Ma chưa được làm, đường cấp phối.
Các đoạn đèo Ô Quy Hồ,
Pa Tần - Mường Tè, Mường Tè - Pắc Ma (dọc sông Đà) cực đẹp.
Nghỉ đêm tại ngã 3 Pắc
Ma (19h). Có một đường đi Mù Cả, Mường Nhé; một đường đi cột mốc 17, nơi con
sông Đà chảy vào đất Việt. Nhà nghỉ duy nhất ở đây, giá khá cao: 400.000đồng/phòng
2 giường, máy lạnh, nước nóng, nhưng cả đoàn không còn sự lựa chọn nào khác.
Thượng nguồn sông Đà êm
đềm và mang sắc đỏ của phù sa.
Ngày 2: Pắc Ma - A Pa
Chải - Chợ Chà Cang: 60 km + 158 km
Đoàn mình xuất phát sớm
lúc 5h30. Đoạn Pắc Ma - Chung Chải khoảng 60 km không có trên bản đồ, nhưng hiện
tại đã thông và đi rất đẹp, một số đoạn bị sạt lở hoặc xuống cấp. Từ khi qua địa
phận Điện Biên, đường đẹp hẳn, và từ ngã 3 Chung Chải (cầu Đoàn Kết) thì rẽ phải,
đi thẳng qua A Pa Chải (37 km) chứ không cần qua Mường Nhé.
Trek cực Tây A Pa Chải,
bạn phải liên hệ đồn Biên phòng A Pa Chải trên đường ra cửa khẩu để xin phép (để
lại giáy tờ), và nhờ các anh bộ đội dẫn đường (nếu đến buổi tối có thể được sắp
xếp chỗ ngủ. Ăn tối thì nhà ăn nấu với giá 70.000 đồng/suất). Mặc dù đường đi cực
Tây đang được làm, bọn mình vẫn phải đi bộ khoảng 1,5 tiếng lên và 1 tiếng đi
xuống.
Đoàn mình nghỉ đêm tại
nhà nghỉ gần chợ Chà Cang (21h). Khu này cũng chỉ có một nhà nghỉ này, với giá
150.000 đồng/phòng 2 giường cho 4 người, có nước nóng, máy quạt.
Ngã ba biên giới, điểm
cực Tây của Việt Nam.
Ngày 3: Chà Cang - Mường
Lay - Đèo Pha Đin - Mường Giôn: 242 km
Đường tắt từ Chà Cang
đi Mường Lay rất đẹp, đi qua nhiều bản làng dân tộc và hồ thuỷ điện. Tuy nhiên
đoạn QL6 từ Mường Lay đi Tuần Giáo xuống cấp nhiều.
Đèo Pha Đin hiện được
làm lại khá đẹp. Đường lớn dễ đi, nếu ai muốn thử thách có thể rẽ vào QL6 cũ
(trước khi lên đèo mới).
Tại ngã 3 chợ Thuận
Châu (Sơn La), có đường rẽ vào QL 279. Đường 279 rất đẹp, tuy nhiên đoạn từ thị
trấn Quỳnh Nhai - Mường Kim rất xấu. Đường ngoằn nghèo và xuống cấp trầm trọng.
Do đó, đoàn đã quyết định
nghỉ tại Mường Giôn. Nhà nghỉ giá 150.000 đồng/phòng 2 giường cho 4 người, có
nước nóng, máy quạt... Nhà nghỉ này không có bảng, mà chỉ có bảng quán cơm ngay
cây xăng xã Mường Giôn, trung tâm văn hóa
Ngày 4: Mường Giôn -
Đèo Khau Phạ - Tú Lệ - Mù Cang Chải: 173 km
Đường 279 đi quanh hồ
thuỷ điện Bản Chát, và sau khi đi qua địa phận Lai Châu rất đẹp. Đường đi qua
những đồi chè và bản làng của người dân tộc Thái.
Cung đường Mù Căng Chải
- Khau Phạ - Tú Lệ đi qua nhiều ruộng bậc thang đẹp, có thể dừng lại chụp ảnh.
Đèo Khau Phạ là một
trong những con đèo dài, có độ nguy hiểm, nhưng lại rất đẹp khi chìm trong
sương mù và nhìn xuống bạt ngàn ruộng bậc thang ở thung lũng Cao Phạ, xã Lìm
Mông, Lìm Thái.
Trên đường, bạn có thể
ghé vào đồi Mâm Xôi (ngày cầu Ba Nhà) và Mũi Giày. Đây là 2 điểm chụp hình hay
xuất hiện trong hình ảnh quảng cáo Mù Cang Chải. Gặp trời mưa và đường lầy,
đoàn không ghé vào La Pán Tẩn, Lao Chải hay Chế Cu Nha được.
Bọn mình nghỉ đêm tại
homestay nhà sàn ở bản Thái, cách thị trấn Mù Cang Chải 1 km, với giá 70.000 đồng/người,
có chăn - mùng - gối - nệm đầy đủ, 2 nhà vệ sinh có tắm nước nóng.
Ngày 5: Mù Căng Chải -
Sa Pa - Tả Phìn - Sa Pa: 157 km
Từ Mù Cang Chải, cả
đoàn quay về Sa Pa, dọc QL 32 và 4D. Lần này bọn mình vượt đèo Ô Quy Hồ theo hướng
ngược lại, vào một ngày đầy sương mù. Các bạn có thể ghé các quán ở đỉnh đèo ăn
cơm lam, chụp ảnh với giá cũng khá rẻ (10.000 đồng một ống cơm lam).
Sau đó, bọn mình từ Sa
Pa đi về bản Tả Phìn của người Dao Đỏ, tham quan động Tả Phìn và tắm lá thuốc.
Đến 22h đoàn lên xe về
lại Hà Nội, 3h bắt taxi tại ngã 3 đi Nội Bài với giá 150.000 đồng/6 người (đi
chung và chia tiền taxi 7 chỗ với 2 bạn người Pháp). Sau đó cả đoàn nghỉ ngơi
và bay về TP.HCM chuyến 6h, đến 9h có mặt tại văn phòng làm việc.
Đèo Ô Quy Hồ trong
mây.
Chi phí phượt Tây Bắc 5
ngày
Chi phí cho một chuyến
đi phượt sẽ phụ thuộc nhiều yếu tố, do đó mỗi người đi sẽ có từng mức tiền khác
nhau. Chi phí của đoàn mình 4 người từ Sài Gòn có thể giúp các bạn tham khảo để
lên kế hoạch.
- Vé máy bay khứ hồi
khoảng 1,2-2 triệu đồng (tùy hãng bay, thời điểm mua vé), Nên mua thêm hành lý
ký gửi, vì đồ đạc rất nhiều (hơn 7 kg). Một đoàn mua 1 gói hành lý. Nên mua vé
cuối ngày hoặc đầu ngày để tiết kiệm thời gian, và chi phí tốt hơn.
- Xe khách giường nằm:
Dao động 200 - 250.000 đồng một chiều. Mình đi lên Sa Pa bằng xe Phúc Xuyên
(0h30 ở ngã 3 Nội Bài, giá 250.000 đồng một vé) và đi về bằng xe Queen Cafe
(22h xuất bến Sa Pa, có WC trên xe, 220.000 đồng một vé).
- Thuê xe máy ở Sa Pa:
Việc di chuyển hơn 1.000 km đèo dốc ở Tây Bắc trong 5 ngày khá khó khăn với các
xe máy cho thuê ở Sa Pa. Đa phần các chủ xe chỉ muốn cho thuê trong ngày. Mình
thuê 2 chiếc Wave RSX với giá 120.000 đồng một ngày, xe khá khoẻ và cũng không
quá cũ. Tuy nhiên khi nhận xe, bạn nhớ kiểm tra lại kỹ. Mình phải sửa lại cổ xe
(lâu ngày bị lắc) và một xe bị rách vỏ, thay dầu nhớt, còn lại khá ổn sau khi bị
cày ải liên tiếp 5 ngày, 2 người và 2 balo 10 kg.
- Nhà nghỉ: Chi phí
trung bình khoảng 50.000-100.000 đồng/người/đêm, tùy thuộc vào khả năng mặc cả
và chất lượng của nhà nghỉ. Nhóm mình chi 940.000 đồng cho 4 người, trong 4
đêm.
- Ăn uống: Ăn sáng cần
chi phí khoảng 30.000 đồng/phần (phở, bún...), còn ăn cơm trưa, theo món thì
khoảng 50.000 đồng/người.
- Xăng: Nhóm mình hết
khoảng 400.000 đồng một xe (1.000 km) và còn dư khoảng 3 lít xăng khi trả xe
- Chi phí tham quan,
vui chơi:
Vé khu du lịch thác
Tình yêu: 70.000 đồng/người
Vé vào bản Tả Phìn:
40.000 đồng/người
Phí dẫn đoàn A Pa Chải:
400.000 đồng (dẫn theo đoàn, đi ít đi nhiều cũng thế)
Tổng chi (không tính tiền
vé máy bay) khoảng 2,5 triệu đồng một người.
Lê Xuân Cường - zing.vn