Khám phá vườn Kinh Đá Độc Nhất vô Nhị Tại Việt Nam (Chùa Phước Hậu - Vĩnh Long)




Chỉ cách Cần Thơ tầm 20km đi về hướng Tam Bình - Trà Ôn Vĩnh Long. Bạn có thể tham quan Vườn Kinh A Di Đà với nội dung kinh được khắc trên rất nhiều bia đá, có thể nói đây là vườn kinh độc nhất vô nhị mà tôi từng biết cho đến thời điểm hiện tại.


Vườn Kinh Pháp Cú và  Vườn kinh A Di Đà nằm trong khuôn viên Chùa Phước Hậu. Tọa lạc tại Xã Ngãi Tứ, Huyện Tam Bình, Tỉnh Vĩnh Long.



Mời các bạn tham quan 2 Vườn Kinh Đá qua clip

" Trong một chuyến du lịch ở Myanmar, tôi vào các chùa ở đây và thấy kinh Pháp Cú được khắc trên đá bằng tiếng Pali rất nghiêm trang. Đây là loại kinh tinh hoa của Tam tạng giáo điều của Phật. Từ đó Tôi nảy sinh ra ý tưởng lưu giữ loại kinh này trên đá trong khuôn viên Chùa Phước Hậu (Trích lời Sư Thầy Thích Phước Cẩn)"

Vườn kinh Pháp Cú
Sau khi về nước, khoảng tháng 3/2014 thầy Phước Cẩn lên ý tưởng mua phiến đá, đá gối và bắt đầu thi công. Tổng số có 423 bài kinh được khắc trên 216 phiến đá (2 mặt). Mỗi trang kinh bằng đá dầy 8cm, ngang 90cm, cao 120cm, nặng khoảng 300kg, đặt trong khuôn viên 4000m2.

Được xây dựng dạng mê cung đồng nhất
Đến ngày 25/3/2016 vườn Kinh Pháp Cú cơ bản đã hoàn thành. Công trình có tổng kinh phí gần 2 tỷ, được xem là vườn Kinh Đá độc nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.
Toàn cảnh 360 độ
Không dừng lại ở đó, thầy Phước Cẩn còn lên ý tưởng thực hiện thêm vườn Kinh A Di Đà.


Với 31 phiến đá được xếp theo hình thể đất nước Việt Nam, dịch theo thể thơ lục bát, mỗi phiến đá của Vườn Kinh này có chiều ngang là 150cm, cao 90cm, dày 8cm, đều được khắc 2 mặt.

Theo lời Sư Thầy: Những bia kinh đá nơi đây không chỉ là công trình mỹ thuật để tham quan mà còn để mọi người có thể học kinh, nếu như những dòng kinh nằm trong sách có thể chỉ một số người hướng đạo mới nghiêng cứu và học, nhưng nếu được khắc như vậy sẽ mang đến cho nhiều người hơn, đặc biệt là khách tham quan. Nên có một số bia đá được khắc theo 2 ngôn ngữ đó là: Tiếng Anh và Tiếng Việt.

Vườn kinh A Di Đà
Chùa có 2 cửa vào, 1 là đường chính quốc lộ, và cửa tiếp giáp với dòng sông hậu.

Khuôn viên lối cửa sau chùa

Ngoài những bản kinh Đá chùa còn rất nhiều phiến đá khắc họa hình phật, đường tăng... được khắc rất tinh sảo, với nhiều kích cỡ khác nhau.


Với mình đây là điểm tham quan ấn tương, thanh tịnh, thích hợp để các bạn có thể cùng 1 nữa kia của mình đổi gió trong những ngày cuối tuần. 

Albethto
Chia sẻ Google Plus