"Ngán" phố thị ngày Tết, hãy "trốn" tới Bà Lụa đẹp ngất ngây




Quần đảo Bà Lụa thuộc huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, bao gồm khoảng 45 hòn đảo lớn, nhỏ. Những hòn đảo được người dân bản xứ đặt tên theo hình dạng cùng với các giai thoại truyền lại như Hòn Heo, Hòn Ngang, Hòn Dê… Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10 hòn đảo là có người dân sinh sống. Nếu đi từ Thành phố Hồ Chí Minh, sẽ mất khoảng 8 giờ đi đường để đến được quần đảo Bà Lụa. Nên bạn có thể xuất phát vào từ buổi tối khoảng 9 đến 12 giờ đêm, khi đến nơi sẽ vào tầm 7 đến 8 giờ sáng, vừa kịp để bắt đầu vui chơi.

 Lộ trình đến quần đảo Bà Lụa
Từ thành phố Hồ Chí Minh bạn nên đi xe giường nằm đêm, bạn có thể chọn các xe như Phương Trang, Tuyết Hon, Kum Ho...  với lộ trình Bến xe Miền Tây đi Rạch Giá. Tới Rạch Giá đi tiếp tuyến : Rạch Giá – Hà Tiên. Trên đường đi báo với lái xe cho bạn xuống tại Ba Hòn (cách Hà Tiên khoảng 22km).
Nếu bạn chọn đi xe máy thì sẽ đi quốc lộ 1, qua cầu Mỹ Thuận, thẳng tiến quốc lộ 80 về Rạch Giá rồi xuống Ba Hòn. Tại đây bạn có thể gửi xe nếu đi xe máy từ thành phố Hồ Chí Minh xuống, giá gửi xe từ 5.000 đến 15.000 đồng một ngày. Có thể gửi ở bệnh viện Đa Khoa Ba Hòn phía sau Trung tâm thương mại.
Sau đó bạn đi bộ khoảng 2km để đến trung tâm thị trấn Ba Hòn, tại đây mua vé tàu di chuyển ra Hòn Heo.
Bến tàu Ba Hòn - Hòn Heo: chạy lúc 11 giờ sáng hằng ngày, không cần đi vé, nhưng bạn phải mua trước để "xí" chỗ ngồi tốt. 
Từ Hòn Heo - Ba Hòn Đầm thì phải thuê tàu, liên hệ anh Tài với số điện thoại 0978003000 với giá vào khoảng 800.000 đến 1.000.000 đồng cho cả đi và về. 
Nhưng nếu đi trên 20 người, bạn có thể đến Ba Hòn Đầm tại bến tàu khu du lịch chùa Hang, với giá thuê tùy số lượng đoàn mà đi tàu nhỏ hay tàu lớn, có giá từ 2.200.000 đồng đến 4 triệu, tàu đi đến đảo và chờ khi nào khách về.
Tham quan chùa Hang
Trước khi ra đảo, chúng ta có thể nán lại một khoảng thời gian để tham quan chùa Hang, hay còn gọi là chùa Hải Sơn. Chùa Hang tồn tại đến nay gần 300 năm, là một trong những thắng cảnh đẹp được nhiều người biết đến của Kiên Giang. Vì là núi đá vôi bị xâm thực, nên phía sau chùa có một hang động rộng lớn, thông ra tới biển, nơi có Hòn Phụ Tử.
 Ba Hòn Đầm
Sau khi đến Hòn Heo, bạn liên hệ chủ thuyền ra đón. Để tránh bị say sóng khi đi tàu, bạn có thể ngồi ở phần boong tàu dành cho hành khách. Trên đường đi, chúng ta sẽ nhìn thấy những hòn đảo nhỏ có hình dáng khác nhau và rất đặc biệt, có nơi sẽ chỉ toàn là đá, chính vì những đặc điểm này nên quần đảo Bà Lụa được mệnh danh là “Vịnh Hạ Long của phía Nam”. Nếu bạn may mắn, trên đoạn đường đi sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh đàn cá heo, còn gọi là “ông Nược” bơi đua, đùa giỡn và nhào lộn theo tàu.
 Đích đến của bạn sẽ là Ba Hòn Đầm, vì đây là nơi đông cư dân đồng thời là địa điểm đẹp nhất trong số các đảo. Hầu hết biển xung quanh Bà Lụa khá nông, có nơi nước ròng, bạn có thể đi từ đảo này qua đảo khác, nước không quá lưng người trưởng thành. Một điều thú vị nữa là bãi biển ở các đảo có rất nhiều sỏi với những hình dạng và màu sắc khác nhau. Ba Hòn Đầm thu hút nhiều khách đến khám phá, vì nơi đây vì nó nằm giữa ba đảo, chỉ cách nhau không xa và tạo nên một cái “đầm” ở giữa biển cả bao la. Khách du lịch có thể bơi, hoặc đi từ đảo này sang đảo khác mà không cần đi thuyền.
 Nếu có cơ hội, bạn hãy ghé thăm thú Hòn Nhum, nơi đây có nhiều loại bò sát như kì đà, trăn, rắn, các loài chim sống ở ven rừng và biển. Ở đây có loài chim gọi là “Lấu lấu” khá giống họa mi, tiếng hót rất vang vào lúc bình minh.
Biển ở Ba Hòn Đầm nói riêng và quần đảo Bà Lụa rất xanh và mát, có thể là vì nơi đây còn hoang sơ, ít người biết đến nên nước biển còn trong và chưa nhiễm bẩn. Bạn có thể tắm thỏa thích mà không sợ đông đúc như những bãi biển khác, tuy nhiên, bạn nên tắm vào lúc sáng sớm và xế chiều để tránh da bị ăn nắng.
 Sau khi tham quan các đảo cũng đã xế chiều. Bình minh và hoàng hôn ở đây rất đặc sắc với ráng hồng tuyệt đẹp. Bạn sẽ được nhìn thấy khung cảnh hàng trăm tàu đánh cá neo đậu ở các vịnh đảo, lúc này, nghỉ ngơi hay lang thang trên biển đều rất thú vị.
 Hải sản tươi ngon, luôn có sẵn, không lo bị đói
Vì đang ở ngoài biển khơi mênh mông, nên dĩ nhiên thức ăn ngon nhất là các loại hải sản tươi sống như mực, tôm, cá… Nếu muốn bữa ăn được đa dạng, có thể đi cạy hàu, mò bắt ốc ở các ghềnh đá. Và khi mò bắt chúng, bạn phải chú ý lời khuyến cáo là chỉ bắt ốc to, thả ốc nhỏ cho đợt du khách sau. Tuy nhiên, bạn cũng có thể mò được ốc tại những bụi rong biển, dưới các gốc cây, lớp cát. Ăn hải sản ngon nhất tất nhiên là lúc vừa bắt lên và nướng ăn ngay, thịt rất tươi, ngọt và kèm theo vị nước biển mằn mặn rất độc đáo.
 Tại đây, tùy theo thực đơn mà bạn có thể đặt món cho các hộ dân trên đảo để họ nấu như gỏi cá cơm, canh chua cá bớp, ốc vú nàng tái chanh, cháo hàu... Hải sản là do người dân tự đánh bắt và được bán trong ngày, giá cả sẽ rất phải chăng, mực nang vào tầm 200.000 đồng/kg. Ngoài ra khách cũng có thể mang theo thực phẩm từ trong đất liền ra đảo, thuê chỗ để tự nấu nướng cho cả nhóm. Đặc biệt, trên đảo có rất nhiều dừa, nước rất ngọt và mát.
Vấn đề ngủ và nghỉ
Nếu bạn đi số lượng ít, có thể xin tác túc tại nhà dân, chủ hộ rất thân thiện và nhiệt tình, với giá thuê 250.000 đồng một đêm, có thể ở 5 người, tính ra khoảng 50.000 đồng một người. Ngoài ra, còn một số chí phí khác như tiền tắm nước ngọt với giá 10.000 đồng/người, tiền cơm là 40.000 đồng/kg. 
Hoặc nếu bạn muốn hòa mình vào thiên nhiên thì có thể mang theo lều, dựng ở bãi biển, và bạn cũng cần mang theo một vài vật dụng cần thiết như đèn pin, hộp quẹt, dao xếp, nước suối, thuốc dự phòng cá nhân và ít mì tôm…
Cuộc sống của người dân ở quần đảo Bà Lụa không ồn ào và náo nhiệt, một phần vì còn hoang sơ, ít người khai thác, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống. Tuy không đến mức tách biệt hẳn với thế giới bên ngoài nhưng lại rất yên tĩnh và riêng tư, được thanh thản hòa mình vào thiên nhiên yên bình, không xô bồ, đông đúc như những thành phố lớn. Bầu không khí nơi đây chắc chắn sẽ gợi cho bạn cảm giác lưu luyến không muốn rời đảo khi bước lên đi thuyền trở về với đất liền. 
Ngày Tết này, nếu bạn ngại những bãi biển nổi tiếng như Vũng Tàu, Nha Trang, Đà Nẵng... quá đông đúc thì hãy tìm đến quần đảo Bà Lụa để đổi gió, khám phá những điều mới mẻ, tận hưởng những ngày nghỉ trong yên bình.
Kiều Anh - (Thegioitre)
Chia sẻ Google Plus